Công dụng của công tắc điện là gì? Các loại công tắc dân dụng

cong-dung-cua-cong-tac-dien

Công tắc điện là một thiết bị gia đình phổ biến và không thể thiếu. Chỉ với một thao tác nhẹ tay, bạn có thể bật/ tắt các thiết bị. Tuy nhiên tới hiện tại, không phải người dùng nào cũng hiểu rõ công dụng của công tắc điện là gì và có mấy loại. Hãy cùng Kênh nhà cửa & Đời sống tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Thông tin về công tắc điện

Công tắc điện là gì?

Công tắc điện là thiết bị chịu trách nhiệm đóng, mở dòng điện trong mạch điện một cách tự động hoặc bằng tay. Mọi thiết bị điện đều sử dụng ít nhất 1 công tắc để bật và tắt. Công tắc điện chủ yếu được sử dụng trong các mạch chiếu sáng hoặc thiết bị điện.

Công dụng của công tắc điện

Tác dụng của công tắc điện hiện nay chủ yếu là bật/tắt các thiết bị điện trong nhà. Dựa vào vai trò từng loại công tắc mà chúng ta cần tìm hiểu cách sử dụng đúng cách để tránh những sự cố không mong muốn và lựa chọn mẫu tốt nhất cho từng nhu cầu sử dụng.

Cấu tạo công tắc điện

Cấu tạo chung của các công tắc điện hiện nay đơn giản, gồm 2 phần chính:

  • Vỏ: Bọc bên ngoài thiết bị với thiết kế bằng nhựa, được thiết kế tối giản hoặc trang trí với nhiều kiểu dáng đẹp mắt, tăng tính thẩm mỹ cho thiết bị. Nó có chức năng bảo vệ các linh kiện bên trong, đảm bảo an toàn cho người dùng.
  • Cực: Chứa các cực động và tĩnh bằng đồng nguyên chất.
cong-dung-cua-cong-tac-dien
Cấu tạo công tắc điện

Nguyên tắc hoạt động

Nếu bạn đóng công tắc, cực động công tắc sẽ tiếp xúc với cực tĩnh, mạch điện đóng lại, dòng điện sẽ chạy qua cho thiết bị hoạt động. Khi đóng công tắc, cực động sẽ tách khỏi cực tĩnh, các mạch điện mở ra để ngắt nguồn điện.

Các loại công tắc điện gia dụng

Công tắc điện thông minh

Công tắc thông minh là mẫu công tắc điện mới, được nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn trong thời gian gần đây.Các sản phẩm thông minh đều được thiết kế với kiểu dáng sang trọng, hiện đại. Phần chức năng, công tắc cho phép bạn tự động bật/tắt các thiết bị điện thông qua thao tác nhấn nhẹ vào phím cảm ứng hoặc ứng dụng quản lý trên điện thoại thông minh, máy tính bảng.

cong-dung-cua-cong-tac-dien
Công tắc điện thông minh

Công tắc điện 1 chiều

Loại công tắc này bao gồm 1 cực động và 1 cực tĩnh. Công tắc này thường được lắp đặt trong các mạch điện nhỏ để điều khiển các thiết bị gia dụng.

Công tắc điện 2 chiều

Công tắc điện 2 chiều (công tắc đảo chiều, công tắc điện 3 cực, công tắc điện 2 tiếp điểm). Sản phẩm này có tác dụng như 2 công tắc, điều khiển 1 bóng đèn ở 2 vị trí khác nhau. Vì vậy, sản phẩm này thường được sử dụng để điều khiển chiếu sáng mạch cầu thang, phòng ngủ, các phòng trong căn hộ hoặc các tầng trong nhà.

Công tắc điều chỉnh độ sáng của đèn và quạt

Để điều chỉnh độ sáng của đèn, tốc độ quạt người ta thường sử dụng loại công tắc này. Người dùng có thể dễ dàng điều khiển độ sáng và tốc độ quạt, giúp kiểm soát điện năng và giảm chi phí trong quá trình sử dụng.

Công tắc On/ Off

Đây là một trong những loại công tắc an toàn được sử dụng rộng rãi trong các công trình công nghiệp, đặc biệt trong trường hợp mất điện. Bởi vì chỉ cần nhìn vào biểu tượng bật tắt trên công tắc, chúng ta có thể hình dung được nó đang bật hay tắt. Hiện nay dòng sản phẩm này có nhiều mẫu mã để bạn lựa chọn như công tắc điện 3 pin, 4 pin, 6 pin.

cong-dung-cua-cong-tac-dien
Công tắc On/ Off

Công tắc điện gạt

Các mẫu công tắc này thường có kích thước nhỏ gọn và gồm 3 bộ phận chính phần truyền động, thân công tắc, chân cắm. Công tắc điện gạt dễ dàng lắp đặt trong các mạch điện công nghiệp, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và các thiết bị điện trong hệ thống. Công tắc này được thiết kế theo nhiều kiểu dáng khác nhau như loại 2 vị trí, 3 vị trí, loại 2 đến 6 chân…, giá của loại này khá rẻ, dễ tìm.

Ngoài các công kể trên còn có 1 số loại công tắc như công tắc điện dây kéo, công tắc điện rời, công tắc điện trung gian, công tắc điện ngoài trời phục vụ nhiều nhu cầu của người dùng trong các tình huống khác nhau.

Kinh nghiệm mua công tắc điện phù hợp từ chuyên gia

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại công tắc khiến người dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Để mua được loại công tắc điện phù hợp, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Xác định nhu cầu sử dụng

Để xác định đúng nhu cầu, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn đang mua sử dụng cho gia đình, nhà xưởng, nhà máy, công trình?
  • Vị trí lắp đặt ở đâu, dùng cho thiết bị điện nào, có cần thêm khả năng điều khiển hay tính năng đặc biệt không?
  • Nếu công tắc sử dụng trong gia đình thì yêu cầu thiết kế như thế nào?
  • Khả năng kinh tế của gia đình ra sao
cong-dung-cua-cong-tac-dien
Xác định nhu cầu sử dụng

Xác định kích thước và công suất

Để tạo sự hài hòa mà không làm mất đi vẻ đẹp của không gian xung quanh, bạn cần xác định kích thước công tắc phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn loại công tắc phù hợp với hiệu suất sử dụng điện của thiết bị, tránh trường hợp sử dụng quá nhiều thiết bị điện cùng lúc gây quá tải, dễ dẫn đến điện giật, cháy nổ.

Ưu tiên sản phẩm có cấu tạo chắc chắn

Các thiết bị điện như công tắc trên tường sẽ là một trong những sản phẩm gắn liền với cấu tạo của ngôi nhà. Nếu bạn đang muốn mua công tắc âm tường để thay thế công tắc cũ, bạn cần chú ý đến kích thước và chọn sản phẩm được làm từ chất liệu cao cấp, có khả năng chống cháy, chống va đập và có tính thẩm mỹ.

Chọn thương hiệu, nhà phân phối uy tín

Bạn nên chọn mua công tắc điện của các thương hiệu thiết bị điện nổi tiếng, uy tín như Panasonic, Aqara… Mỗi thương hiệu sẽ có những dòng công tắc với đặc điểm khác nhau, người tiêu dùng cần tìm hiểu, suy nghĩ trước khi quyết định mua. Lựa chọn nhà phân phối uy tín giúp bạn tránh sản phẩm giả mạo, khi gặp sự cố sẽ được hưởng chế độ bảo hành tốt trong thời gian dài.

Trên đây là một số chia sẻ của Kênh nhà cửa & Đời sống về công dụng của công tắc điện. Hy vọng qua bài viết này, các bạn hiểu rõ hơn và tìm được loại công tắc điện phù hợp. Nếu bạn cần thêm thông tin về các sản phẩm công tắc điện thông minh, vui lòng liên hệ ngay tới thông tin bên dưới để được đội ngũ tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.