Loại bóng đèn nào tiết kiệm điện nhất khi sử dụng cho gia đình

loai-bong-den-nao-tiet-kiem-dien-nhat

Ngoài những thiết bị gia dụng quen thuộc hỗ trợ cuộc sống con người thì sự góp mặt của bóng đèn là điều không thể thiếu. Để thắp sáng một không gian, mỗi ngôi nhà thường được trang bị nhiều bóng đèn khác nhau ở nhiều khu vực. Chính vì thế, việc lựa chọn những bóng đèn tiết kiệm điện là vô cùng quan trọng. Vậy loại bóng đèn nào tiết kiệm điện nhất, loại nào tiêu tốn nhiều điện năng nhất? Cùng xem dưới đây nhé.

Đèn tiết kiệm điện năng là gì? Các loại bóng đèn thông dụng

Bóng đèn tiết kiệm điện là loại đèn ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng chiếu sáng tốt và tiêu thụ điện năng tối ưu, ít hơn so với các loại đèn truyền thống. Hiện nay trên thị trường có các loại bóng đèn tiết kiệm điện sau:

  • Bóng đèn sợi đốt: Là loại đèn sử dụng dây tóc để phát ra ánh sáng qua lớp vỏ thủy tinh chịu nhiệt trong suốt.
  • Đèn compact: Là loại đèn huỳnh quang có thiết kế dạng ống xoắn nhỏ dùng để chiếu sáng các công trình kỹ thuật dân dụng.
  • Đèn huỳnh quang: Có 2 đầu điện cực, ánh sáng ổn định, tiết kiệm điện hơn so với đèn sợi đốt.
  • Đèn LED: Sử dụng chip LED phát ra ánh sáng, nguồn sáng chất lượng cao, công suất đa dạng, không chứa chất độc hại, đặc biệt tiết kiệm điện tối đa và tuổi thọ cao.
loai-bong-den-nao-tiet-kiem-dien-nhat
Các loại đèn phổ biến

Loại bóng đèn nào tiết kiệm điện nhất?

Để đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu dựa trên hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng. Từ đó đưa ra bảng so sánh để người dùng dễ dàng hình dung và tham khảo.

Bạn có thể xem bảng dưới đây, các chuyên gia đã đo mức độ chiếu sáng của hơn 5 bóng đèn và thu được dữ liệu công suất cụ thể. Có thể thấy bóng đèn tiêu tốn nhiều điện nhất là bóng đèn sợi đốt, tiêu thụ 25W khi độ chiếu sáng tối thiểu là 220+ và tiêu thụ 100W khi độ chiếu sáng tối đa là 1300+. Các bóng đèn tiết kiệm điện nhất (tiêu thụ ít năng lượng nhất) là bóng đèn LED. Bóng đèn LED chỉ tiêu thụ 3W ở mức chiếu sáng 220+ và 70W ở mức chiếu sáng 1300+.

Bóng đèn LED có thể tiết kiệm tới khoảng 80% điện năng so với bóng đèn sợi đốt. Ngoài ra, 2 loại bóng đèn khác cũng được đề cập trong bảng so sánh này là bóng đèn halogen và bóng đèn compact CFL. Bóng đèn CFL xếp thứ 2 về tiết kiệm năng lượng, trong khi bóng đèn Halogen xếp thứ 3.

>>> Bóng đèn LED chiếu sáng trong nhà Aqara T1 LEDLBT1-L01 Ra90

>>> Bóng đèn chiếu sáng trong nhà Mi Smart LED Bulb Essential 6500K

loai-bong-den-nao-tiet-kiem-dien-nhat
Bảng so sánh lượng điện tiêu thụ điện của các loại bóng đèn ở các mức chiếu sáng khác nhau

Tại sao bóng đèn LED tiết kiệm điện hơn các loại đèn khác?

Theo các chuyên gia chiếu sáng, đèn LED tiết kiệm năng lượng hơn đèn truyền thống vì những lý do sau:

  • Bóng đèn LED có hiệu suất chiếu sáng cao, tiêu thụ điện năng thấp, do đó tiêu thụ ít điện năng và giảm chi phí cho người sử dụng.
  • Khả năng chuyển đổi năng lượng điện thành ánh sáng của đèn LED là 90%, so với chỉ 50% của đèn truyền thống.
  • Tuổi thọ đèn cao: Đèn LED có tuổi thọ 25.000-50.000 giờ, đèn sợi đốt ~1.000 giờ, đèn huỳnh quang ~8.000 giờ.
  • Đèn LED không chứa các chất độc hại như thủy ngân và có thể tái chế, trong khi các loại đèn khác như huỳnh quang có thể gây hại cho môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

loai-bong-den-nao-tiet-kiem-dien-nhat

Cách chọn bóng đèn siêu sáng, tiết kiệm điện

Khi lựa chọn bóng đèn tiết kiệm năng lượng và nguồn sáng chất lượng cao, bạn cần mua hàng dựa trên các yếu tố sau:

  • Chọn bóng đèn có thông số tiết kiệm điện: Bạn có thể biết được chất lượng của một đèn dựa trên thông số kỹ thuật trên vỏ sản phẩm. Đèn có hiệu suất chiếu sáng càng cao thì càng tiết kiệm điện.
  • Chọn công suất đèn: Để tiết kiệm điện hiệu quả, nên lựa chọn công suất đèn phù hợp với không gian. Tránh chọn đèn quá thấp hoặc quá cao so với không gian, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chiếu sáng của đèn.
  • Bố trí đủ số lượng bóng đèn: Bạn nên tính toán và sắp xếp lắp đặt số lượng đèn phù hợp với không gian cần chiếu sáng, sao cho cung cấp đủ ánh sáng và tiết kiệm tiền điện.

Bài viết trên của Kênh nhà cửa & Đời sống đã giúp bạn có thêm những thông tin về loại bóng đèn nào tiết kiệm điện nhất, tốn điện nhất. Việc lựa chọn đúng loại đèn, hiểu rõ lợi ích của nó sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí và góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Hãy áp dụng, cân nhắc dựa trên những kiến ​​thức này để giúp ngôi nhà của bạn thông minh hơn và tiết kiệm hơn mỗi ngày nhé.