Đèn sáng quá có hại mắt không? Loại ánh sáng tốt cho mắt

den-sang-qua-co-hai-mat-khong

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta hoạt động sinh hoạt, làm việc diễn ra dễ dàng, đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều người lạm dụng ánh sáng, khiến nó ảnh hưởng cho sức khỏe của mắt như bật đèn quá sáng trong môi trường tối hoặc sử dụng nhiều nguồn sáng màu trang trí. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra là đèn sáng quá có hại mắt không, sử dụng ánh sáng thế nào cho hợp lý. Dưới đây là phần lý giải của chúng tôi, cùng theo dõi nhé.

Đèn chiếu sáng được sử dụng ngày càng nhiều

Không gian sống ngày càng chật hẹp, không có ánh sáng tự nhiên, mọi người có xu hướng sử dụng ánh sáng nhân tạo ngay cả khi ban ngày. Phụ thuộc vào ánh sáng từ các thiết bị chiếu sáng ngày càng trở nên phổ biến, không chỉ trong hoạt động hàng ngày.

Bạn có thể nhìn thấy ánh sáng ở nhiều nơi khác nhau. Ở các địa điểm kinh doanh, giải trí, đèn chiếu sáng liên tục làm thỏa mãn những giây phút vui vẻ của con người. Trong sản xuất công nghiệp, ánh sáng giúp người lao động quan sát rõ chi tiết nhỏ nhất, giúp họ nhanh chóng hoàn thành tiến độ công việc được giao. Trong nông nghiệp, đèn cũng được sử dụng rộng rãi với mục đích kích thích cây trồng phát triển nhanh và tốt hơn trong điều kiện không có nhiều ánh sáng tự nhiên.

den-sang-qua-co-hai-mat-khong
Đèn chiếu sáng được sử dụng trong giao thông

Đèn là một công cụ không thể thiếu trong giao thông. Nhờ ánh sáng ổn định, rõ ràng vào ban đêm, mọi người có thể di chuyển dễ dàng từ nơi này sang nơi khác mà không gặp rủi ro nào gây nguy hiểm tới cá nhân. Ánh sáng có nhiều loại và màu sắc khác nhau, được sử dụng trong ngành quảng cáo, giải trí nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo thẩm mỹ, tối đa hóa doanh thu cho doanh nghiệp.

Đèn sáng quá có hại mắt không?

Đèn mang lại nhiều lợi ích lớn nên nhiều người lạm dụng với quan điểm hết sức sai lầm “đèn càng sáng thì càng dễ nhìn và dễ làm việc”. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa mắt cho rằng: khi tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng, mắt con người phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

  • Mỏi mắt: Đây được coi là hậu quả nhẹ nhất mà mắt gặp phải khi nhìn quá nhiều ánh sáng. Hàng ngày, mắt chúng ta tiếp xúc với ánh sáng có hại từ màn hình máy tính, màn hình tivi, màn hình điện thoại…đã rất mỏi nhưng sau đó lại bị ảnh hưởng bởi ánh sáng cường độ cao.
  • Mắc các tật khúc xạ: Khi tiếp xúc với ánh sáng có cường độ cao trong thời gian dài, mắt phải liên tục thích nghi, hoạt động dẫn đến thị lực suy giảm nghiêm trọng, có nguy cơ mắc các tật khúc xạ ở mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị,…
  • Đục thủy tinh thể: Một số loại đèn chiếu sáng hiện nay chứa 2 loại độc tố có hại là tia cực tím và thủy ngân. Việc sử dụng liên tục các loại ánh sáng này gây ra nguy hiểm lớn cho mắt. Tác động của hai loại độc tố này có thể gây đục thủy tinh thể, nguyên nhân chính gây mù lòa.
den-sang-qua-co-hai-mat-khong
Đèn sáng quá có hại mắt không?

Loại ánh sáng tốt cho mắt?

Để bảo vệ đôi mắt, bạn phải biết cách sử dụng đúng các loại ánh sáng với cường độ ánh sáng phù hợp.

Chọn đèn có cường độ vừa phải

Đèn cường độ cao không chỉ gây hại cho thị lực mà ngay cả đèn có công suất thấp cũng có thể khiến mắt bạn từ khỏe mạnh chuyển sang bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống và thẩm mỹ của bạn. Sử dụng đèn có cường độ ánh sáng vừa phải, phù hợp với nhu cầu và điều kiện không gian sống là một cách giúp bảo vệ đôi mắt bạn luôn sáng khỏe. Đồng thời, nâng cao tính thẩm mỹ cho tổng thể không gian bạn đang sống.

Đây là bảng cường độ ánh sáng (độ rọi) dành cho các không gian trong nhà ở:

Không gian  Độ rọi (lux) Độ đồng đều Chỉ số hoàn màu Mật độ công suất (W/m2) Giới hạn hệ số chói lóa
Phòng khách ≥300 0.7 ≥80 ≤13 19
Phòng ngủ ≥100 0.7 ≥80 ≤8 19
Phòng bếp ≥500 0.7 ≥80 ≤13 22
Hành lang, ban công ≥100 0.5 ≥60 ≤7 20
Tầng hầm, khu để xe ≥70 0.5 ≥60 ≤7 16
Đèn bàn học sinh/ làm việc ≥ 500   ≥95    
den-sang-qua-co-hai-mat-khong
Đèn học có cường độ vừa phải

Đèn có màu sắc phù hợp với từng khu vực

Những chiếc đèn có ánh sáng và màu sắc quá lòe loẹt thường gây ảo giác cho mắt, khiến mắt khó phân biệt môi trường, gây đau nhức, mỏi mắt nếu phải sống và làm việc lâu dưới ánh sáng này. Dưới đây là bảng sử dụng đèn màu theo từng khu vực để bảo vệ mắt tốt nhất.

Ánh sáng vàng Ánh sáng trắng
Nhiệt độ màu 2700 – 3000K 4000 – 6000K
Khu vực phòng khách, phòng ngủ, phòng thư giãn nhà bếp, văn phòng, làm việc, học, ngoài ngôi nhà

Sử dụng đèn có ánh sáng ổn định

Ánh sáng nhấp nháy, chập chờn là nguyên nhân chính gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến mắt. Bạn nên thay thế hệ thống đèn chiếu sáng của mình bằng những bộ đèn có độ ổn định tốt như đèn LED. Hệ thống chiếu sáng ổn định giúp hạn chế tiêu thụ điện năng, hạn chế các tình huống cháy nổ nguy hiểm, giảm chi phí phát sinh do hư hỏng hoặc thay thế.

Trên đây là những giải đáp về câu hỏi đèn sáng quá có hại mắt không. Tuyệt đối không sử dụng ánh sáng quá mạnh nếu bạn muốn đôi mắt luôn khỏe mạnh hơn. Sử dụng đèn có màu gần với ánh sáng tự nhiên là giải pháp tốt giúp mắt bạn luôn khỏe mạnh, tránh được các tật khúc xạ ngày càng tăng hiện nay. Nếu có vấn đề gì thắc mắc, hãy gửi thông tin tới Kênh nhà cửa & Đời sống để được giải đáp nhanh nhất nhé.