Ưu điểm của đèn LED so với các loại đèn khác trên thị trường

uu-diem-cua-den-led

Đèn LED hiện đang là sản phẩm được nhiều người tin dùng. Sử dụng nhiều công nghệ hiện đại nên đèn có nhiều ưu điểm so với loại đèn khác. Vậy các ưu điểm của đèn LED là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Ưu điểm của đèn LED so với các loại đèn khác

Ưu điểm của đèn LED có thể kể đến như: Công suất tiết kiệm năng lượng tốt nhất hiện nay (gấp 5 lần đèn sợi đốt, 2 lần đèn compact), tuổi thọ cao 10.000 giờ tương đương tuổi thọ sử dụng 4 năm, quang thông sáng hơn các loại đèn khác, hiệu suất chiếu sáng cao, nhiệt độ màu đa dạng từ 2.000 K đến 10.000 K, hệ số hoàn màu > 80, đặc biệt là đèn rất thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.

uu-diem-cua-den-led
Ưu điểm của đèn LED

Tiết kiệm năng lượng

Đèn LED là loại đèn tiết kiệm năng lượng nhất trong tất cả các loại đèn chiếu sáng hiện nay. Đèn LED tiêu thụ ít năng lượng hơn (75%) so với bóng đèn sợi đốt. Lý do bóng đèn LED sử dụng ít điện hơn bóng đèn sợi đốt và bóng đèn huỳnh quang là vì cả 2 loại bóng trên đều cần một lượng điện lớn để làm nóng dây tóc (bóng đèn sợi đốt) hoặc phản ứng với khí phốt pho (bóng đèn huỳnh quang) sau đó bóng mới sáng.

Tuổi thọ cao

Tuổi thọ cao là một trong những ưu điểm của đèn LED so với các loại bóng đèn khác. Bóng đèn LED có tuổi thọ cao từ 10.000 giờ trở lên, tương đương 3-4 năm nếu chiếu sáng liên tục 7 giờ/ngày. Tuổi thọ này dài hơn so với bóng đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Dưới đây là bảng so sánh:

Đèn LED Đèn sợi đốt Đèn huỳnh quang
Tuổi thọ 10.000 trở lên 1000 giờ 8000 giờ
Thời gian hoạt động > 10.000 giờ 1000 giờ 8000 giờ

Đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, thời gian hoạt động bằng tuổi thọ của bóng đèn, khi đạt đến số giờ tối đa thì đèn sẽ hỏng/ cháy. Đối với bóng đèn LED, bóng đèn sẽ không bị cháy khi đạt tuổi thọ mà độ sáng sẽ giảm về mức 70% so với ban đầu. Lượng quang thông sinh ra vẫn đủ cho sinh hoạt của con người. Việc sử dụng bóng đèn LED sẽ tiết kiệm được chi phí mua đèn mới và lắp đặt so với đèn truyền thống.

uu-diem-cua-den-led
Tuổi thọ cao

Quang thông cao, hiệu suất phát sáng cao

Quang thông là chỉ số cho biết lượng ánh sáng phát ra từ nguồn sáng trong 1 giây. Khi so sánh độ sáng của bóng đèn, người ta dựa vào mức độ phát sáng. Bóng đèn có quang thông cao thì sẽ sáng hơn. Theo thực nghiệm, bóng đèn LED có quang thông cao hơn các loại đèn truyền thống có cùng công suất nên sẽ sáng hơn. Dưới đây là bảng so sánh độ sáng của các loại bóng đèn khác nhau.

Độ sáng (lumens) 220+ 400+ 700+ 900+ 1300+
Đèn LED 3W 5W 7W 10W 15W
Đèn sợi đốt 25W 40W 60W 80W 100W
Đèn huỳnh quang 6W 9W 12W 15W 20W

Từ bảng so sánh trên, chúng ta có thể kết luận rằng ở cùng một mức quang thông, đèn LED có mức công suất thấp hơn hai loại đèn còn lại. Nhờ đó, đèn LED chiếu sáng tốt hơn và tiết kiệm năng lượng tốt hơn.

Nhiệt độ màu khác nhau

Một ưu điểm nữa của đèn LED là chúng có nhiệt độ màu đa dạng từ 2000K đến 10000K. Các nhà khoa học đã chia màu sắc của đèn LED thành 3 nhóm: ánh sáng vàng (2000 – 3500K), ánh sáng trung tính (4000K – 5000K), ánh sáng trắng (6000K trở lên).

Mỗi màu sắc ánh sáng sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau cho người dùng. Cụ thể:

  • Ánh sáng vàng: Mang lại cảm giác ấm áp, thư giãn  nên sẽ phù hợp với nhu cầu chiếu sáng  phòng ngủ, ban công,  quán cà phê, nhà hàng, sân vườn nhà nghỉ,…
  • Ánh sáng trắng: Có tác động đến khả năng tập trung của não, nó phù hợp với nhu cầu học tập và làm việc.
  • Ánh sáng trung tính: Là loại ánh sáng màu giao thoa giữa ánh sáng vàng và ánh sáng trắng nên có ứng dụng đa dạng ở mọi không gian và nhu cầu.
uu-diem-cua-den-led
Nhiệt độ màu khác nhau

Hệ số hoàn màu cao

Hệ số hoàn màu còn được gọi là khả năng thể hiện chính xác màu sắc của vật thể được chiếu sáng. Ánh sáng mặt trời được coi là tiêu chuẩn để đánh giá khả năng phản chiếu chính xác màu sắc của vật thể với CRI = 100. Bóng đèn có CRI càng gần 100 thì khả năng tương phản màu sắc càng tốt. Đây cũng được coi là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của bóng đèn.

Ưu điểm của đèn LED là có hệ số hoàn màu cao > 80. Màu sắc của vật thể được chiếu sáng bằng bóng đèn LED không biến đổi đáng kể. Vì vậy, vật không có sự khác biệt nhiều về màu sắc khi đặt dưới ánh đèn LED và phơi ngoài trời. Còn với những bóng đèn có CRI từ 70 trở xuống, màu sắc của vật thể thay đổi đáng kể khiến mắt nhận biết màu sắc không chính xác..

>>> Thông số kỹ thuật của đèn led

Thân thiện với môi trường, an toàn khi sử dụng

Đèn LED tiết kiệm năng lượng hơn so với bóng đèn truyền thống. Sử dụng đèn LED là giải pháp tiết kiệm điện và tài nguyên môi trường. Bóng đèn LED tỏa nhiệt ít hơn bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, có tuổi thọ cao hơn.  Người dùng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và giảm thiểu rác thải từ bóng đèn hỏng trong thời gian ngắn.

den-led-co-ton-dien-khong

Nhược điểm của đèn LED

Mặc dù phổ biến trên thị trường do những ưu điểm và công nghệ sản xuất hiện đại mà nó mang lại nhưng đèn LED cũng có một số nhược điểm:

  • Giá thành cao: Đèn LED sử dụng công nghệ chip hiện đại nên có giá thành cao hơn các loại đèn khác. Tuy nhiên, về lâu dài, đèn LED tiết kiệm hơn so với các loại đèn khác do tuổi thọ, độ bền cao và khả năng tiết kiệm năng lượng tốt như đã đề cập ở phần ưu điểm
  • Không hoạt động khi nhiệt độ thấp: Một nhược điểm khác của đèn LED là không hoạt động trong môi trường nhiệt độ thấp, ở những nơi quá lạnh hoặc có tuyết, lý do là đèn LED không sinh nhiệt trong quá trình chiếu sáng.
  • Xuất hiện nhiều sản phẩm hàng nhái: Sự phổ biến của đèn LED đồng nghĩa với việc thị trường có nhiều loại đèn LED đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, với mức giá khác nhau. Bạn nên cảnh giác, cân nhắc các vấn đề về chất lượng, thương hiệu khi mua.

Từ những ưu điểm của đèn LED được phân tích phía trên, chúng ta đã hiểu vì sao đèn LED được nhiều người tin tưởng sử dụng. Kênh nhà cửa & Đời sống tự hào là đại lý phân phối các sản phẩm đèn LED chính hãng với nhiều mẫu mã, thân thiện với môi trường. Nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm đèn LED, vui lòng truy cập danh mục Đèn chiếu sáng để tham khảo và được tư vấn sản phẩm phù hợp nhất.