Sự khác biệt giữa công tắc 1 chiều và 2 chiều là gì?

cong-tac-1-chieu-va-2-chieu

Khác với các công tắc một chiều, công tắc hai chiều là sản phẩm phức tạp hơn về cấu tạo, thiết kế cũng như cách sử dụng. Vậy sự khác biệt giữa công tắc 1 chiều và 2 chiều là gì? Ứng dụng các công tắc này ở khu vực nào, hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Sự khác biệt giữa công tắc 1 chiều và 2 chiều

Công tắc điện 1 chiều Công tắc điện 2 chiều
Giá thấp Giá cao
Có 2 cực Có 3 cực
Điều khiển 1 bóng đèn ở 01 vị trí Điều khiển 1 bóng đèn ở 02 vị trí
Biết được trạng thái bật tắt Không biết vì phụ thuộc vào công tắc thứ 2
Dùng cho khu vực nhỏ không gian Dùng cho cầu thang, hành lang, tòa nhà
Cấu tạo đơn giản, thông dụng Cấu tạo phức tạp, tiện lợi

Công tắc 1 chiều

Công tắc một chiều là công tắc có chức năng tắt mở thiết bị tại 1 vị trí cố định. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, có thể lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, thao tác đơn giản, dễ sử dụng. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn công tắc 1 chiều 1 phím hoặc nhiều phím để tiết kiệm không gian và chi phí lắp đặt. Ứng dụng phổ biến của công tắc một chiều là điều khiển ánh sáng lối vào nhà hoặc từ cửa vào phòng, hoặc sử dụng trong không gian nhà có diện tích nhỏ.

cong-tac-1-chieu-va-2-chieu
Công tắc 1 chiều

Công tắc 2 chiều

Công tắc 2 chiều còn gọi là công tắc đảo chiều. Loại công tắc này có 3 chân với 3 dây tương ứng. Nó có 1 cực hoạt động và 2 cực tĩnh để chuyển đổi dòng điện. Vì có cấu trúc 3 cực nên việc đi dây và định tuyến phức tạp hơn nhiều so với công tắc một chiều. Sản phẩm cho phép bạn điều khiển 1 thiết bị ở 2 vị trí khác nhau. Đặc biệt ở khu vực cầu thang nếu không có công tắc 2 chiều, bạn sẽ không thể bật tắt bóng đèn khi đang ở hướng ngược lại. Chính vì sự tiện lợi này nên công tắc 2 chiều được sử dụng ở nhiều không gian, đặc biệt là các căn hộ chung cư. Hiện nay, loại công tắc này có nhiều loại khác nhau cho bạn lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tác dụng rõ ràng nhất của công tắc hai chiều là sự tiện lợi, thoải mái trong cuộc sống hàng ngày đã nói ở trên. Với hệ thống đèn chiếu sáng, sử dụng công tắc 2 chiều cũng an toàn hơn, đặc biệt với người già và trẻ em hiếu động, giảm thiểu nguy cơ trượt ngã hay va chạm ngoài ý muốn do vị trí công tắc.

cong-tac-1-chieu-va-2-chieu
Công tắc 2 chiều

Cách đấu dây công tắc 2 chiều

Chuẩn bị vật liệu, thiết bị, dụng cụ

Để lắp đặt công tắc 2 chiều, bạn cần chuẩn bị các vật liệu sau: công tắc 2 chiều, các thiết bị điện đi dây vào công tắc, đế âm, dây điện, tuốc nơ vít, bút thử điện,… Để đảm bảo an toàn về điện, đảm bảo nguồn điện đã được ngắt tạm thời khỏi hệ thống (kiểm tra cầu dao/cầu chì) và kiểm tra điện bằng bút thử điện trước khi bắt đầu đấu dây công tắc 2 chiều.

Cách đấu nối công tắc điện 2 chiều

Cấu tạo của một mạch điện dân dụng sẽ bao gồm hai dây: dây pha (dây lửa) và dây lạnh (dây trung tính). Dây trung tính sẽ được nối trực tiếp với bóng đèn. Thợ điện sẽ chạy một dây có nguồn điện phức tạp, nối với mạch điều khiển và phụ tải công tắc điện. Mặc dù phương pháp này được coi là an toàn hơn nhưng lại tốn thời gian và phải sử dụng nhiều dây, dẫn đến lãng phí và tăng chi phí vật liệu. Người lắp đặt cũng có thể lựa chọn cách đấu nối thiết bị điện vào mạch điều khiển phụ và chuyển tải, sử dụng dây pha sẽ tiết kiệm dây hơn.

cong-tac-1-chieu-va-2-chieu
Cách đấu nối công tắc điện 2 chiều

Những lưu ý khi sử dụng công tắc 1 chiều và 2 chiều

  • Chọn mua công tắc điện chất lượng tốt, có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng.
  • Tìm hiểu kỹ cách lắp đặt để đảm bảo an toàn vì mỗi loại công tắc điện đều có sự phức tạp riêng. Lựa chọn phương pháp lắp đặt an toàn để duy trì độ bền và tuổi thọ của thiết bị điện.
  • Công tắc nên được lắp đặt ở vị trí thuận tiện nhất, giúp việc bật/tắt dễ dàng.
  • Không lắp đặt ở những nơi ẩm ướt, nơi có thể tiếp xúc trực tiếp với nước, như trong phòng tắm hoặc ngoài trời. Bạn có thể lựa chọn công tắc có khả năng chống nước, chống ẩm để đảm bảo an toàn.
  • Thường xuyên kiểm tra công tắc nguồn và đường dây điện trong quá trình sử dụng để nhanh chóng phát hiện sự cố.

Trên đây là những điểm khác biệt giữa công tắc 1 chiều và 2 chiều. Hi vọng nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại công tắc này. Để được tư vấn và hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ trực tiếp tới Kênh nhà cửa & Đời sống theo thông tin phía dưới để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.