Kích thước ổ điện âm tường hiện nay. Cách chọn ổ cắm phù hợp

kich-thuoc-o-dien-am-tuong

Ổ cắm điện là một trong những thiết bị được nhiều người sử dụng và ngày càng được cải tiến để phù hợp hơn với lối sống. Ổ cắm điện phổ biến nhất mà chúng ta thấy là ổ điện âm tường. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn kích thước ổ điện âm tường được sử dụng nhiều hiện nay và cách chọn ổ cắm sao cho phù hợp với nhu cầu gia đình.

Ổ điện âm tường là gì?

Sản phẩm là thiết bị điện được nhiều người lựa chọn, được sử dụng phổ biến trong các công trình dân dụng, văn phòng. Ổ cắm điện âm tường không chỉ mang đến sự tinh tế, hài hòa cho không gian sống mà còn tiết kiệm không gian khi có đồ đạc xung quanh. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả ổ cắm điện này bạn cần phải hiểu rõ về kích thước của nó cũng như các loại ổ cắm phù hợp.

Vì sao nên sử dụng ổ cắm âm tường trong gia đình?

Ổ cắm âm tường là sản phẩm có thiết kế thông minh, cao cấp, bạn nên sử dụng nó với các lý do sau:

  • Thiết kế tinh tế mang lại tính thẩm mỹ cao: dù ổ cắm lớn có kích thước thì toàn bộ ổ không lộ ra bên ngoài, giúp vách tường được phẳng phiu, nhưng hãy lựa chọn những người thợ có trình độ lắp đặt cao, giúp đảm bảo vẻ đẹp, chất lượng của ổ cắm sau thời gian dài sử dụng.
  • Dễ dàng lắp đặt và sửa chữa: Sử dụng trên tường nên nhiều người dùng nghĩ việc sửa chữa khó khăn nhưng thực ra lại rất đơn giản. Chỉ cần tháo ốc vít là bạn có thể thay thế bằng ổ cắm khác hoặc sửa chữa theo ý muốn.
  • Giá tốt: Có nhiều loại với các mức chất lượng khác nhau, bạn có thể lựa chọn tùy theo tình hình tài chính
  • Độ bền cao: Dùng ở trên tường trong nhà nên không tiếp xúc nhiều với điều kiện môi trường bên ngoài. Để bền lâu nhất, bạn nên sử dụng các ổ cắm điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
kich-thuoc-o-dien-am-tuong
Ổ cắm âm tường trong gia đình

Kích thước ổ điện âm tường hiện nay

Trên thị trường, ổ cắm điện âm tường được thiết kế có kích thước tiêu chuẩn:

  • Kích thước: 102x102x54mm, 102x102x40mm với 2 lỗ
  • Độ dày: 0,8mm, 1mm, 1,2mm và 1,6mm

Tuy nhiên, có một số khác biệt nhỏ tùy thuộc vào thương hiệu và loại ổ điện. Để đo kích thước chính xác, bạn nên sử dụng thước đo và đo các chiều dài, rộng và sâu của ổ điện. Bạn cần đo kích thước lỗ khoét tường lắp đặt ổ, kích thước lỗ khoét thường lớn hơn một chút so với kích thước của ổ điện để đảm bảo có đủ không gian cho việc lắp đặt.

Các loại ổ điện âm tường phổ biến

Ổ điện âm tường hiện nay rất đa dạng về kiểu dáng, chức năng và số lượng lỗ cắm để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số loại ổ điện phổ biến:

Phân loại theo số lượng lỗ cắm:

  • Ổ điện 2 lỗ: Là loại ổ điện cơ bản nhất, thường được sử dụng để cắm các thiết bị điện có 2 chân như đèn bàn, quạt bàn,…
  • Ổ điện 3 lỗ: Loại ổ điện này có thêm một lỗ tiếp đất, đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn.
  • Ổ điện đa năng: Kết hợp cả ổ điện 2 lỗ và 3 lỗ, thậm chí có thể tích hợp thêm các cổng kết nối khác như USB, HDMI,… rất tiện lợi cho các thiết bị điện tử hiện đại.

Phân loại theo chức năng:

  • Ổ điện có công tắc: Ngoài chức năng cung cấp điện, ổ điện còn có thêm công tắc để tiện cho việc bật/tắt thiết bị.
  • Ổ điện có nắp đậy: Giúp bảo vệ các lỗ cắm khi không sử dụng, tránh bụi bẩn và đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.
  • Ổ điện chống nước: Được thiết kế đặc biệt để sử dụng ở những nơi ẩm ướt như nhà tắm, nhà bếp,…
  • Ổ điện thông minh: Có thể điều khiển từ xa qua điện thoại hoặc tích hợp với các hệ thống nhà thông minh.
kich-thuoc-o-dien-am-tuong
Các loại ổ điện âm tường phổ biến

Cách chọn ổ cắm trên tường phù hợp

Kích thước ổ cắm trên tường cần được tính toán cẩn thận trong quá trình thi công nhà vì chúng có hệ thống điện âm nên bạn phải xác định trước và lắp đặt sau.

Xác định vị trí ổ cắm điện

Vị trí lắp đặt các ổ cắm rất quan trọng vì sau khi thi công rất khó để thay đổi chúng theo ý muốn. Bạn có thể xác định như sau: nếu công trình xây dựng có không gian và diện tích rộng như văn phòng, phòng tiệc, phòng khách rộng, phòng họp rộng thì nên chọn những ổ cắm có kích thước lớn để sử dụng trong điều kiện đông người. Nếu không gian hạn chế, nhỏ hẹp thì bạn nên cân nhắc lựa chọn ổ cắm điện gắn tường nhỏ, phù hợp với diện tích căn phòng.

kich-thuoc-o-dien-am-tuong
Xác định vị trí ổ cắm điện

Chọn kích thước ổ điện theo nhu cầu

Nhu cầu sử dụng ở đây không chỉ của riêng bạn mà còn của rất nhiều người khác nhau. Bạn nên cân nhắc lựa chọn kích thước ổ cắm trên tường dựa trên số lượng người và nhu cầu sẽ sử dụng. Ví dụ, trong phòng họp hoặc văn phòng thường xuyên có nhiều người, nên chọn ổ cắm có từ 2 chân cắm trở lên và nhiều chân cắm khác nhau để đảm bảo sự thoải mái cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng. Ngược lại, nếu khôn gian nhỏ, ít người, bạn có thể sử dụng ổ cắm âm tường đôi.

Chọn ổ có công suất phù hợp

Mỗi loại ổ điện đều có số lượng chân cắm nhất định, dùng cho các thiết bị điện khác nhau, bạn nên tính toán vùng cắm tránh tình trạng cắm nhiều thiết bị lớn cùng lúc vì nó gây quá tải, dẫn đến cháy nổ không mong muốn.

Kích thước ổ cắm điện âm tường đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện trong nhà, nó đảm bảo an toàn đến tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các thiết bị. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết về kích thước ổ cắm để có thể chuẩn bị và mua ổ cắm phù hợp. Nếu có thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với Kênh nhà cửa & Đời sống để được giải đáp nhanh nhất.