Hiệu suất phát sáng của đèn led là gì? Nó có quan trọng không

hieu-suat-phat-sang-cua-den-led

Hiệu suất phát sáng của đèn Led (hiệu suất phát quang) là thông số mà ít ai để ý tới trước khi mua đèn LED. Vậy đây có phải là thông số quan trọng để bạn biết được chiếc đèn LED bạn đang sử dụng có hiệu quả hay không? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Hiệu suất phát sáng là gì?

Khái niệm

Hiệu suất phát sáng là hiệu quả phát sáng của đèn, được tính bằng chỉ số giữa lumen và công suất đèn. Đơn vị đo hiệu suất phát sáng là Lumen/W, viết tắt là Lm/W.

Đèn có hiệu suất phát sáng cao sẽ cho hiệu quả phát sáng cao, nhưng hiện nay chỉ có đèn LED đáp ứng được tiêu chí này. Đèn LED có hiệu suất phát sáng và quang thông cao, khả năng chuyển đổi sang ánh sáng lớn, tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hơn. Vì vậy, hiệu suất phát sáng và quang thông càng cao thì đèn càng tiết kiệm năng lượng.

 

hieu-suat-phat-sang-cua-den-led
Hiệu suất phát sáng

Công thức tính hiệu suất phát sáng

Tính hiệu suất giúp bạn biết được hiệu quả và chất lượng ánh sáng của thiết bị. Bạn cần tính toán lumens (quang thông) của đèn trước sau đó áp dụng công thức: Hiệu suất phát sáng = Quang thông / Công suất tiêu thụ của đèn LED (Lm/W)

>>> Các thông số kỹ thuật khác của đèn led

Hiệu suất chiếu sáng

So sánh với các loại đèn khác trên thị trường hiện nay như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, đèn compact… Đèn LED là loại đèn có hiệu suất phát sáng trung bình cao nhất, lên tới 90 lm/w. Công nghệ phát triển, các thế hệ đèn chiếu sáng cũng được cải tiến về chất lượng và hình thức để đạt được hiệu suất phát sáng cao.

Đối với các mẫu đèn chiếu sáng trang trí như đèn LED bể bơi, đèn LED dây, Led đường hiệu suất phát quang trung bình sẽ là 100-120lm/w, cao hơn mức hiệu suất trung bình. Một số loại đèn khác có thể kể đến như đèn LED nhà xưởng, đèn pha LED, đèn đường LED, với những loại đèn này, hiệu suất phát sáng không quá cao vì sẽ gây chói.

hieu-suat-phat-sang-cua-den-led
Đèn chiếu sáng

Tầm quan trọng của hiệu suất ánh sáng

Hiệu suất ánh sáng của đèn LED là rất quan trọng, nó quyết định xem bạn có chọn sử dụng đèn LED hay không. Hiệu suất phát sáng biểu thị khả năng chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng ánh sáng. Hiệu suất càng cao thì năng lượng được chuyển hóa thành ánh sáng càng nhiều. Nhờ chỉ số này, chúng ta có thể biết được loại đèn mình sử dụng có tiết kiệm năng lượng hay không, để có phương án thay thế sử dụng loại đèn khác phù hợp hơn.

Cách chọn công suất đèn LED phù hợp

Chiếu sáng cho văn phòng và gia đình

Đối với những không gian không có nhu cầu quá cao như nhà ở, văn phòng thì nên chọn loại đèn có hiệu suất phát sáng từ 70 đến 90 lm/w. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên chọn đèn LED có hiệu suất phát quang > 100 lm/w để đảm bảo tiết kiệm điện và cung cấp đủ ánh sáng.

hieu-suat-phat-sang-cua-den-led
Chiếu sáng cho văn phòng

Chiếu sáng cho nhà thi đấu, sân thể thao, nhà xưởng

Các khu vực rộng lớn như nhà thi đấu, sân thể thao, nhà máy đều cần đèn LED công suất cao. Hiệu suất phát sáng khuyến nghị là 100-120 lm/w để chiếu sáng đầy đủ cho từng khu vực.

Chiếu sáng hành lang

Nhiều người cho rằng ánh sáng hành lang không quan trọng. Tuy nhiên, đối với một số dự án dân cư, đèn hành lang có thể dùng để trang trí. Đèn hành lang trong các căn hộ rất cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của cư dân. Một số loại thiết bị chiếu sáng LED có thể được sử dụng khu vực này như đèn trần, đèn âm tường, đèn thiết kế,… Hiệu suất phát quang trung bình là 60 đến 70 lm/w.

Trên đây là những thông tin mà Kênh nhà cửa & Đời sống muốn cung cấp cho bạn. Mong rằng bạn có thể hiểu hơn về hiệu suất phát sáng của đèn led và cách lựa chọn cho mình một sản phẩm đèn phù hợp. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được lời tư vấn giải pháp tối ưu.