Nên dùng loại đèn nào cho trẻ sơ sinh để bé có thể trạng tốt nhất

nen-dung-loai-den-nao-cho-tre-so-sinh

Đối với những gia đình chăm sóc trẻ sơ sinh, đèn ngủ là một vật dụng không thể thiếu. Nó giúp cha mẹ theo dõi, chăm sóc con dễ dàng hơn, cho bé ngủ yên giấc, không hoảng sợ khi thức giấc lúc nửa đêm. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi “nên dùng loại đèn nào cho trẻ sơ sinh” để an toàn và phù hợp nhất cho bé. Cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Nên dùng loại đèn nào cho trẻ sơ sinh?

Khả năng ánh sáng đều, không nhấp nháy, đèn LED được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn đèn ngủ cho trẻ sơ sinh. Là dòng đèn hiện đại, công nghệ cao, không gây chói, mỏi mắt giúp luôn giữ cho mắt trẻ ổn định. Sử dụng đèn LED còn rất an toàn cho sức khỏe, đèn không chứa tia cực tím, tia UV gây hại cho làn da của bé.

Theo các chuyên gia, khi chọn đèn ngủ cho trẻ sơ sinh, bạn nên chọn đèn có tông màu dịu nhẹ như cam, vàng nhạt, ánh sáng cường độ vừa phải, công suất thấp 3-5W, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và phát triển toàn diện. Bạn không nên chọn đèn ngủ màu trắng hoặc xanh vì chúng ức chế sản xuất melanin, gây mất ngủ không tốt cho mắt trẻ. Bên cạnh đó, bạn nên chọn loại đèn dễ dàng tăng giảm cường độ ánh sáng màu khi cần thiết.

nen-dung-loai-den-nao-cho-tre-so-sinh
Nên dùng loại đèn nào cho trẻ sơ sinh?

Vì sao cần sử dụng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh?

Giúp bé thích nghi với môi trường bên ngoài

Khi trẻ sơ sinh chưa kịp thích nghi với môi trường bên ngoài, trẻ thường giật mình khi ngủ và hoảng sợ khi thức dậy lúc nửa đêm. Những lúc như vậy, ánh sáng của đèn ngủ dịu nhẹ giúp bé cảm thấy an toàn, ấm áp, đi ngủ tiếp, không còn sợ hãi khi thức dậy.

Thuận tiện chăm sóc cho bé vào ban đêm

  • Việc chăm sóc trẻ ban đêm có rất nhiều vấn đề cần có sự can thiệp của cha mẹ như khi trẻ khóc đòi ăn, vắt sữa, thay tã. Vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn sử dụng đèn ngủ để thuận tiện xử lý các tình huống trên một cách nhanh nhất có thể.
  • Bé đói và thức dậy vào ban đêm để ăn: Dạ dày của trẻ thường khá nhỏ và chỉ có thể duy trì cảm giác no trong vài giờ. Trung bình mỗi đêm bé thức giấc để bú khoảng 3 đến 5 lần. Nếu trẻ bú bình, mẹ cần có ánh sáng để pha và hâm nóng sữa, bên cạnh đó là quan sát tốc độ bú của bé để điều chỉnh phù hợp, tránh bị sặc sữa.
  • Bé đi tiểu, ị về đêm: Vào ban đêm, cha mẹ thường xuyên phải kiểm tra xem bé có tè hay ị không để vệ sinh. Để thực hiện công việc trên chúng ta cần có ánh sáng, nếu bạn sử dụng đèn có ánh sáng mạnh, chói sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Vì vậy, cha mẹ nên chọn đèn ngủ có độ sáng vừa phải, ánh sáng dịu là phù hợp nhất.
nen-dung-loai-den-nao-cho-tre-so-sinh
Thuận tiện chăm sóc cho bé vào ban đêm

Thuận tiện khi mẹ thức dậy vắt sữa vào ban đêm

Về đêm, trẻ bú ít, ra nhiều sữa, bầu vú thường căng, tức. Để tránh tắc ống dẫn sữa, nhiều mẹ thức dậy sử dụng máy hút sữa và điều này thì một chiếc đèn ngủ để quá trình hút trở nên dễ dàng hơn.

Hỗ trợ nhanh chóng khi bé nôn, trớ, sặc sữa

Đối với trẻ sơ sinh, dạ dày của trẻ vẫn nhỏ, cơ hoành chưa phát triển đầy đủ. Việc xảy ra các vấn đề như nôn mửa, nghẹn sữa là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu trẻ bị nôn, sặc sữa sẽ rất nguy hiểm nếu không được xử lý nhanh chóng. Cha mẹ cần có ánh sáng của đèn để nhanh chóng xử lý và sơ cứu.

Ban ngày có nên bật đèn cho trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh ngủ lâu hơn người bình thường ít nhất 2 lần. Điều này không có nghĩa là cha mẹ cho con ngủ quá nhiều, bạn nên dần dần cho con học cách ngủ nhiều hơn vào ban đêm, ít hơn vào ban ngày để đảm bảo con và mẹ con luôn ngủ đủ giấc.

Một trong những yếu tố quan trọng để mẹ rèn cho con thói quen này là tránh đóng cửa tối, bật đèn ngủ vào ban ngày, hãy cho trẻ tiếp xúc dần với ánh sáng để có thể phân biệt được ngày và đêm. Ngoài ra, ánh sáng ban ngày đã đủ sáng, cha mẹ không nên sử dụng đèn ngủ nữa chúng sẽ làm rối loạn màu của ánh sáng khi mắt trẻ cảm nhận được.

nen-dung-loai-den-nao-cho-tre-so-sinh
Ban ngày có nên bật đèn cho trẻ sơ sinh?

Bật đèn có gây vàng da ở trẻ sơ sinh không?

Ở trẻ sơ sinh, vàng da có hai loại chính: vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. Nếu là vàng da sinh lý thì bệnh của trẻ sẽ tự động khỏi trong vòng 1 tuần, còn nếu là vàng da bệnh lý thì cha mẹ nên đưa con đến bác sĩ để nhận được hướng dẫn cách xử lý nhanh nhất.

Cho đến nay chưa có kết luận nào được đưa ra về vấn đề bật đèn gây vàng da ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ đến từ nhiều yếu tố khác nhau như do tích tụ bilirubin – một chất màu vàng được tạo ra khi tế bào máu đỏ bị phá vỡ. Đây là vấn đề thường xảy ra ở trẻ sơ sinh nhưng gan của bé chưa đủ trưởng thành để lọc hết bilirubin trong máu…

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ các thông tin về nên dùng loại đèn nào cho trẻ sơ sinh. Hy vọng những kiến ​​thức này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc bé. Nếu có thông tin thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ với Kênh nhà cửa & Đời sống để được giải đáp nhanh nhất.