Ánh sáng đèn điện có tia UV không? Sử dụng đèn nào là tốt nhất

anh-sang-den-dien-co-tia-uv-khong

Loại đèn nào có tia UV khi phát sáng? Đây là câu hỏi được nhiều người muốn biết vì tia cực tím có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người. Tia cực tím có bước sóng ngắn hơn ánh sáng, mắt người không thể nhìn thấy. Chúng ta đều biết rằng nguồn có UV mạnh nhất là mặt trời, còn bóng đèn thì sao? Dưới đây là bài viết giải đáp ánh sáng đèn điện có tia UV không, hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé.

Tia UV là gì?

Tia UV còn gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại, là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng, dài hơn tia X (tia sáng hay dùng chụp X-quang). Tia cực tím có cả bước sóng gần và xa gồm thành tử ngoại gần (bước sóng từ 380 -200nm), tử ngoại xạ (bước sóng từ 200 đến 10nm).

Xét theo mức độ ảnh hưởng, tia UV được chia thành 3 nhóm khác nhau:

  • Bước sóng tia cực tím UVA: 95% tia nắng mặt trời là UVA. Tác hại củatia này là gây ra nếp nhăn trên da.
  • Bước sóng tia cực tím UVB: Gây cháy nắng, làm giảm khả năng sản sinh collagen và Elastin ở da.
  • Bước sóng tia cực tím UVC: Tia UVC và một số tia UVB không thể tới được trái đất vì chúng được lọc qua bầu khí quyển. Tia này có thể phá hủy axit nucleic của tế bào, làm hỏng DNA của sinh vật sống, đây cũng là  tia này có hại nhất đối với con người.
anh-sang-den-dien-co-tia-uv-khong
Tia UV là gì?

Ánh sáng đèn điện có tia UV không?

Đèn LED có tia UV không?

Ánh sáng từ đèn LED gần như không chứa tia UV hay các chất độc khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Ánh sáng phát ra từ đèn LED là chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng ánh sáng nhờ nguồn LED, tạo ra ánh sáng đơn sắc. Các loại đèn truyền thống, ánh sáng được tạo ra bởi điốt phát sáng từ vật liệu bán dẫn, màu sắc của đèn phụ thuộc vào chất liệu của đèn và chất liệu này thường chứa thủy ngân.

Đèn huỳnh quang có tia UV không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, đèn huỳnh quang có khả năng phát ra tia UV cao. Tia UV đèn được phát ra từ đầu trụ đèn làm bằng thủy ngân trong môi trường phốt pho. Đèn huỳnh quang chỉ an toàn khi lớp vỏ photpho còn nguyên. Nhiều đèn huỳnh quang không cung cấp đủ ánh sáng để đọc, người dùng nên sử dụng đèn hợp lý, tránh cận thị khi sử dụng trong thời gian dài.

Đèn flash điện thoại có chứa tia UV không?

Các đèn flash tích hợp trên máy ảnh, điện thoại hiện nay đều được trang bị kính chống tia UV. Vì vậy, đèn flash chỉ chứa một lượng tia UV rất nhỏ, nằm trong mức an toàn, không gây hại cho sức khỏe. Ánh sáng chói của đèn flash có thể gây mỏi mắt, sử dụng nhiều, lâu dài sẽ gây ảnh hưởng.

anh-sang-den-dien-co-tia-uv-khong
Đèn flash điện thoại có chứa tia UV không?

Đèn điện có làm đen da không?

Khi người dùng tiếp xúc với ánh sáng điện đèn huỳnh quang,…quá lâu hoặc ở khoảng cách quá gần sẽ có ảnh hưởng đến làn da. Các bức xạ tia UV làm tổn thương tế bào da, gây nám, sạm da và nguy cơ ung thư da.

Đèn led có làm đen da không?

Đèn LED không gây hại cho mắt và da, tỏa ít nhiệt ra bên ngoài nên sẽ hạn chế được tia UVA và UVB, sản sinh ra rất ít hoặc không có chất hại gây sạm da, nám. Bạn có thể yên tâm sử dụng nó hàng ngày.

Dùng đèn nào để hạn chế tia UV tốt nhất?

So với đèn huỳnh quang và loại đèn điện ở trên, đèn LED là đèn có khả năng hạn chế tia UV tốt nhất. Để hạn chế ảnh hưởng của tia UV tới sức khỏe, người dùng cần lưu ý những điều sau:
  • Thay thế các loại đèn truyền thống như đèn sợi đốt, đèn compact bằng đèn LED.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại bằng cách giảm độ sáng để giảm ánh sáng xanh có hại cho mắt và da.
  • Giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng, các thiết bị điện tử, đặc biệt là vào ban đêm.
anh-sang-den-dien-co-tia-uv-khong
DÙng đèn Led để hạn chế tia UV

Kết luận

Từ những thông tin trên, bạn đã có giải đáp được câu hỏi ánh sáng đèn điện có tia UV không. Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng đèn LED từ để giảm thiểu các yếu tố gây hại cho làn da và sức khỏe lâu dài. Mọi thông tin bạn cần hỗ trợ về các thắc mắc, phương pháp chiếu sáng an toàn, hiệu quả, bạn vui lòng liên hệ với Kênh nhà cửa & Đời sống để được trả lời nhanh nhất.