[Giải đáp] Đèn huỳnh quang và đèn led, loại nào tốn điện hơn?

den-huynh-quang-va-den-led

Trong các thiết bị chiếu sáng hiện nay, đèn huỳnh quang và đèn LED là hai loại đèn được sử dụng phổ biến nhất. Vậy giữa 2 loại đèn trên, loại nào tốn điện hơn? Cùng tìm hiểu cùng những phân tích ở dưới đây nhé.

Đèn LED (Điốt phát sáng)

  • Đèn LED sử dụng công nghệ điện tử để phát ra ánh sáng, hoạt động bằng cách dẫn điện qua chất bán dẫn để tạo ra ánh sáng.
  • Tuổi thọ của đèn LED dài hơn nhiều so với đèn sợi đốt tương đương, từ 25.000 đến 50.000 giờ
  • Đèn LED không chứa chất độc hại như thủy ngân, giúp bảo vệ môi trường
den-led-co-ton-dien-khong
Đèn led dài

Đèn huỳnh quang

  • Một ống đèn huỳnh quang đơn giản bao gồm 01 điện cực (wolfram), vỏ đèn được phủ một lớp bột huỳnh quang (chủ yếu là hợp chất photphoric).
  • Đèn huỳnh quang có sử dụng thủy ngân, phát ra ánh sáng bằng cách tạo tia cực tím khi thủy ngân được kích hoạt bằng điện. Đây là một chất độc hại có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường nếu không được xử lý đúng cách.
  • Đèn huỳnh quang tiết kiệm năng lượng kém hơn LED, tạo ra nhiệt độ cao hơn, dẫn đến thất thoát năng lượng.
  • Đèn huỳnh quang có tuổi thọ ngắn hơn, cần phải thay thế thường xuyên làm tăng chi phí và gây ô nhiễm môi trường khi bóng đèn cũ bị vứt đi.

Đèn huỳnh quang có tốn điện không?

Đèn huỳnh quang có tuổi thọ trung bình cao hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn so với đèn sợi đốt cùng công suất. Nhưng đèn huỳnh quang không phải là thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện nhất hiện nay. Đèn LED tiêu thụ ít điện năng hơn và có tuổi thọ cao hơn.

su-khac-nhau-giua-den-led-va-den-huynh-quang
Đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang và đèn led – loại nào tốn điện hơn?

Tiêu chí Đèn huỳnh quang 1m2 Đèn tuýp LED 1m2
Công suất tiêu thụ 1 đèn 20w + 15w tiêu hao khi điện qua chấn lưu = 35w 20w
Hiệu suất chiếu sáng 62lm/w 130lm/w
Số giờ sử dụng trong 1 tháng 260 giờ 260 giờ
Số lượng đèn cần sử dụng 1000 đèn 1000 đèn
Công suất tiêu thụ/ 1 tháng (Kw) 35w x 260 giờ x 1000 đèn = 9.100.000 W = 9.100 Kw 20w x 260 giờ x 1000 đèn = 5.200.000 W = 5.200 Kw
Giá tiền điện 1Kw 1.850 đồng 1.850 đồng
Tổng chi phí hóa đơn điện 1 tháng 16.835.000 đồng 9.620.000 đồng
Sự chênh lệch giữa 2 loại đèn 7.215.000 đồng ~ 60%
Chi phí tiết kiệm 1 năm khi dùng đèn LED 86.580.000 đồng

Bảng so sánh khả năng tiết kiệm điện của đèn huỳnh quang 1m2 với đèn LED

Qua tính toán ở trên, chúng ta thấy rõ ưu điểm tiết kiệm điện của đèn LED so với bóng đèn huỳnh quang (đèn huỳnh quang tiêu thụ tốn điện hơn). Sử dụng đèn LED giúp bạn tiết kiệm tới 60% tiền điện mỗi tháng. Đây là giải pháp tối ưu cho chi phí chiếu sáng hàng tháng, hàng năm của mỗi gia đình, doanh nghiệp.

Lý do đèn LED tốn ít điện hơn đèn huỳnh quang

  • Hiệu suất cao: Đèn LED có chuyển đổi năng lượng điện thành ánh sáng với hiệu suất cao hơn (ít năng lượng bị lãng phí dưới dạng nhiệt) so với nhiều loại đèn truyền thống.
  • Tiêu thụ điện thấp: Đèn LED tiêu thụ rất ít năng lượng khi tạo ra ánh sáng so với các loại đèn khác. Một bóng đèn LED có thể tiết kiệm 75-80% năng lượng so với đèn huỳnh quang thông thường.
  • Tuổi thọ cao: Đèn LED có tuổi thọ rất dài, thường lên tới hàng chục nghìn giờ, thậm chí hơn 100.000 giờ hoạt động. Điều này giúp người dùng không cần phải thay đèn LED thường xuyên, tiết kiệm chi phí.
  • Không tỏa nhiệt: Đèn LED không tỏa ra nhiều nhiệt ngay sau khi bật, không làm tăng nhiệt độ trong môi trường.
  • Không chứa chất độc hại: Không giống như đèn huỳnh quang, đèn LED không chứa thủy ngân, một chất độc hại có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Vì những lý do nổi bật trên, đèn LED là một lựa chọn tốt khi muốn tiết kiệm điện.

su-khac-nhau-giua-den-led-va-den-huynh-quang
Nên dùng đèn led hay huỳnh quang

Trên đây là những so sánh giữa đèn huỳnh quang và đèn LED về các yếu tố khác nhau. Thông qua thông tin trên, người mua có thể lựa chọn được loại đèn chiếu sáng tối ưu nhất cho gia đình. Nếu có bất kì thắc mắc nào hoặc cần tư vấn thông tin, hãy liên hệ ngay với Kênh nhà cửa & Đời sống để nhận được giải đáp nhanh nhất.