Công tắc, ổ cắm điện kêu rè rè là do đâu? Cách khắc phục

o-cam-dien-keu-re-re

Hiện tượng ổ cắm điện kêu rè rè là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Nhiều người còn thắc mắc hiện tượng khó chịu, đôi khi nguy hiểm này nguyên nhân do đâu, cách khắc phục là gì? Để tìm hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ổ cắm điện kêu rè rè

Do quá tải

Khi số lượng thiết bị sử dụng điện quá lớn so với khả năng tải của ổ cắm và tiếp điểm điện sẽ xảy ra 2 tình huống: phóng điện giữa 2 chân của ổ cắm hoặc các thanh của ổ cắm rung lên.

  • Tại sao lại có hiện tượng phóng điện giữa 2 chân: Giả sử ổ cắm của bạn chịu được dòng điện 1000W nhưng công suất thực tế là 1200W, các chân cắm không tải kịp dòng điện và xảy ra hiện tượng phóng điện.
  • Trường hợp thứ hai là cường độ dòng điện đi qua phích cắm không phóng điện mà gây ra từ trường tăng mạnh, gây áp lực lên thanh của chấu cắm khiến chúng dao động theo từng chu kì, tạo ra hiện tượng rè rè.
o-cam-dien-keu-re-re
Do quá tải

Do môi trường

Nếu ổ cắm của bạn mới, có công suất tải đáp ứng thông số kỹ thuật, thiết bị điện không bị quá tải nhưng vẫn xảy ra hiện tượng kêu rè rè khó chịu mà bạn chưa biết cách giải quyết. Thông thường sẽ có 3 nguyên nhân chính:

  • Ổ cắm lắp trong nhà vệ sinh, gần nhà vệ sinh, nơi có không khí ẩm, xảy ra hiện tượng ion hóa hơi nước. Thời điểm các điện tích được giải phóng, chúng sẽ tạo ra một lực đáng kể tác động vào không khí và phát nổ.
  • Đường ống nước âm tường của bạn bị rò rỉ và làm hỏng ổ cắm điện trên tường. Hiện tượng này tương tự như tình huống đầu tiên: không khí bị ion hóa.
  • Nguyên nhân cuối cùng là do bạn vô tình làm rơi nước hoặc đặt phích cắm gần nơi có hơi nước.

Do chất lượng

Do bạn đã mua phích cắm không có thương hiệu hoặc sản phẩm giả. Các loại ổ cắm này sử dụng dây kém chất lượng, lõi dây, phích cắm chứa nhiều tạp chất, dễ bị oxy hóa và tạo ra tiếng rè rè. Tiếng kêu sẽ to hơn nếu có nhiều thiết bị điện được cắm vào ổ cắm.

o-cam-dien-keu-re-re
Ổ cắm chất lượng kém

Nguy hiểm do công tắc điện rè rè

Âm thanh rè rè phát ra từ ổ cắm điện, công tắc cho thấy ổ cắm đó bị hỏng hoặc thiết bị điện trong nhà bạn có vấn đề. Bạn nên kiểm tra các đường dây điện để đảm bảo dòng điện từ nguồn điện đến ổ cắm, sau đó kiểm tra các thiết bị sử dụng điện đảm bảo chúng đều hoạt động bình thường, không bị hư hỏng. Nếu đã áp dụng mọi biện pháp mà kết quả không khá hơn, bạn nên kiểm tra xem đường ống nước ngầm có bị rò rỉ không.

Đừng lơ là hiện tượng công tắc ổ cắm điện kêu rè rè vì đây là dấu hiệu đầu tiên của các sự cố cháy, nổ trong hệ thống điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Một số mẹo tránh, khắc phục tình trạng ổ cắm, công tắc điện kêu rè rè

  • Cần bố trí ổ cắm điện trên tường và phương pháp đi ống nước sao cho ổ cắm không sát vào đường ống nước.
  • Không đặt quạt hơi nước hoặc máy phun sương quạt trực tiếp vào ổ cắm điện.
  • Sơn chống thấm tường và trần từ trong ra ngoài để hạn chế tình trạng ẩm vào mùa mưa.
  • Lau khô tay trước khi sử dụng ổ cắm, phích cắm.
  • Chỉ sử dụng ổ cắm điện có thương hiệu nổi tiếng như Aquara, Panasonic, Rạng Đông cho gia đình.
  • Giữ ổ cắm điện ở độ cao nhất định, xa tầm tay trẻ em.
o-cam-dien-keu-re-re
Lau khô tay trước khi sử dụng ổ cắm, phích cắm

Kết luận

Hiện tượng ổ cắm điện kêu rè rè là dấu hiệu bạn cần đặc biệt chú ý. Việc hiểu rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục mang lại an toàn cho gia đình, kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện. Luôn kiểm tra ổ cắm và các thiết bị điện định kỳ để đảm bảo chúng hoạt động an toàn, hiệu quả. Nếu có vấn đề thắc mắc, câu hỏi về nội dung trên, bạn hãy để lại câu hỏi cho Kênh nhà cửa & Đời sống, chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất.